Cách xử lý lỗi thường gặp trên Elementor Page Builder | Vui Học Web-Chia sẻ kiến thức và tài nguyên IT

Elementor là Page Builder tốt nhất thế giới hiện nay, sức mạnh của nó giúp chúng ta xây dựng thiết kế và tính năng cho Website cực nhanh và tùy biến vô cùng linh hoạt.

Tham khảo: Top Page Builder tốt nhất

Cách xử lý lỗi Elementor Page Builder

Khóa học Làm chủ WordPress chuyên nghiệp
Khóa học Pro WP Master

Tuy nhiên, trong quá trình support Members của Khóa học Pro WP Master khi sử dụng Elementor Pro để thiết kế Web, VHW Team cũng thường xuyên gặp phải các vấn đề gây ra do cấu hình hosting, cấu hình WordPress.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách cấu hình Hosting & WordPress tối ưu cho Elementor Page Builder, cũng như xử lý các vấn đề thường gặp.

1.Các lỗi thường gặp khi dùng Elementor Page Builder

Đừng nản khi nhìn vào danh sách khá nhiều lỗi , vì khi bạn dùng hosting tốt và cấu hình như hướng dẫn trong bài này, thì khả năng gặp các lỗi này rất thấp.

Phần đầu tiên là lỗi khi cài đặt – kích hoạt và update Elementor:

Yêu cầu cài Elementor Free

Nếu bạn cài Elementor Pro, thì bắt buột phải cài và kích hoạt Elementor Free kèm theo, vì Elementor Pro hoạt động tương tự như một addons cho Elementor Free, nó là một addons bổ sung tính năng thương mại cho bản free, do đó tương tự như khi cài addons for Elementor, phải cài kèm với plugin Elementor Free.

PHP Fatal Error/ 500 Error

Khi kích hoạt hoặc update Elementor mà gặp lỗi này, thì 99% là do thông số PHP Memory Limit và WP Memory Limit quá thấp (dưới 128 MB) hoặc hosting đang bị quá tải. Lỗi thường gặp nhất là:

.PHP Fatal error: Allowed memory size of … bytes exhausted

Một lỗi tương tự là quá trình upload, update – giải nén bị gián đoạn giữa chừng, nếu bạn gặp lỗi này hãy login vào cPanel/ VPS để xóa folder Elementor đi và cài lại từ đầu, cụ thể:

.PHP fatal error: namespace declaration statement has to be the very first statement or after any declare call in the script:

Thêm một lỗi fatal nữa, nguyên nhân là do dùng PHP cổ lỗ sĩ (cỡ 5.4 trở xuống):

.PHP fatal error: cannot use output buffering in output buffering display handlers in unknown on line 0:

Lỗi Elementor 502

Do một số hosting như SiteGround cấu hình Server theo các công nghệ tối ưu riêng, nên Elementor thường gặp lỗi 502 khi load trên các site dùng hosting như SiteGround, cách xử lý là gồm 2 bước:

Bước 1 – Đổi phương thức load của Editor Elementor – như trình bày ở phần cấu hình WordPress cho Elementor bên dưới.

Bước 2 – thêm đoạn code bên dưới vào file .htacess – hướng dẫn ở đây.


SubstituteMaxLineLength10M

Lỗi Blank White Page (Trắng trang)

Lỗi này không cần hình minh họa vì khi mở Edit with Elementor, sẽ là một trang trống không, lỗi này cũng thường có 2 nguyên nhân: một là WP Memory Limit dưới 128 MB, hai là do xung đột cấu hình hosting, sau khi tăng WP Memory Limit.

Nếu vẫn không fix được, bạn hãy thử thay đổi phương thức load, bằng cách vào Elementor -> Advanced và chọn Enable phần Switch Editor Loader Method rồi Save lại!

Elementor Load method

Lỗi Grey Page – Endless Loading

Giao diện chỉnh sửa với Elementor mở được, nhưng nó Loading mãi, như thế này:

Lỗi Endless Load Elementor

Lỗi này do nhiều nguyên nhân, bạn có thể thử khắc phục bằng cách chọn Enable Safe Mode, nếu nó hoạt động trong chế độ Safe Mode thì sẽ kèm thông báo nguyên nhân gây lỗi. Nếu cả Safe Mode vẫn không hoạt động, thì nguyên nhân có thể là:

  • Addons của trình duyệt chặn JS của Elementor, bạn thử đổi qua lại giữa các trình duyệt Firefox, Chrome, Safari… và thử tắt luôn các extension/ addons của trình duyệt
  • Xung đột với tính năng Rocket Loader của CloudFlare nếu bạn bật đám mây vàng – tức dùng CDN của CloudFlare cho Website, cách khắc phục xem ở phần bên dưới – phần cấu hình CloudFlare cho Elementor.
  • Theme bạn dùng có tính năng Preloader và đang bật nó, hãy tắt Preloader của theme trong phần Theme Options (Theme Panel) hoặc Customize vì tính năng này có thể làm Elementor bị chặn không load được.
  • Trên Web đang bật các plugin xung đột với Elementor, xem danh sách conflict plugins tại đây

Elementor Panel Endless Loading

Và một lỗi tương tự Grey Page, nhưng là phần Widget Panel load hoài, trong khi phần content vẫn hiển thị bình thường, lỗi này rất phổ biến, đặc biệt là khi dùng Các dịch vụ hosting ở VN:

Nguyên nhân:

  • Thông số PHP, MySQL và PHP Memory Limit, WP Memory Limit quá thấp, các dịch vụ hosting trong nước thường set các thông số ở mức rất thấp để hạn chế việc sử dụng tài nguyên máy chủ, hãy xem cách chỉnh ở phần cấu hình hosting bên dưới.
  • Hosting có Firewall, hoặc cố tình chặn một số port không cho kết nối tới Server của Elementor, không thể xác thực license bản Pro nên không thể load được các Pro Widgets
  • Kết nối của Hosting quá tệ, bị downtime nên không thể xác thực license của Elementor Pro
  • Nếu dùng Elementor Pro, bạn nên update lên phiên bản mới nhất trước khi dùng, vì đôi khi Elementor Free đã là bản latest, còn bản Pro vẫn là bản cũ nên không tương thích
  • Thử deactivate toàn bộ plugin, chỉ để lại Elementor Free & Pro xem, nếu hết lỗi tức là có plugin xung đột (conflicts), và thử activate default theme (Twenty theme) xem, nếu hết lỗi tức là theme bạn không dùng được với Elementor (hoặc nó đang bật tính năng Preloader)

Cách khắc phục hãy xem phần cấu hình hosting, và có thể ticket để hosting support xử lý giúp bạn.

Không vào được Elementor Editor

Khi chọn Edit with Elementor, thay vì vào Editor của Elementor, thì nó chuyển nhanh sang Live Page – tức hiển thị luôn trang ở Front-end, lỗi này cũng có 2 nguyên nhân chính là WP Memory Limit thấp hơn 128 MB hoặc trên site đang dùng plugin xung đột với Elementor – Confict Plugins.

Lỗi không update các thay đổi

Vì Elementor là Live Customizer – tức khi bạn thực hiện thay đổi, chỉnh sửa thì nó sẽ tự động update cấu hình và hiển thị nội dung ngay, nhưng một số trường hợp bạn thay đổi nhưng thay đổi không áp dụng, lỗi thường là:

  • Do Plugins caching, bạn nên xóa cache và tạm tắt plugin caching như WP-Rocket, SwiftPerfomance…
  • Do các Plugins Page Builder khác ghi đè lên Elementor, không nên kích hoạt 2 Page Builder khác nhau trên cùng 1 websites, vì khả năng nó xung đột rất cao.
  • Cuối cùng, hãy thử Fix bằng các vào Dashboard, vào Elementor -> Tools và chọn Regenerate CSS, xóa cache trình duyệt và load lại xem

Lỗi nút Update/ Publish biến mất

Lỗi này có nhiều nguyên nhân:

1- Do WP Memory Limit dưới 128 MB

2- Và nguyên nhân phức tạp hơn là admin-ajax script bị time-out, nếu đúng bạn nhấp F12 để mở chế độ Inspect, trong tab Console sẽ có lỗi này (màu đỏ): Failed to load resource: the server responded with a status of 413

Khắc phục bằng cách tăng thời gian Dynamic Timeout, mở file .htacess và thêm đoạn này:

SetEnvIf
Request_URI "admin-ajax.php" DynamicTimeout=150

 

3- Do hosting hoặc các plugin bảo mật yêu cầu xử lý qua SSL, lúc này bạn nên cài SSL cho Website

4- Lỗi 403: lỗi này 99% là do bạn cấu hình plugin bảo mật quá ‘kỹ’ làm nó chặn luôn tính năng của Elementor, bạn thử tắt plugin bảo mật đang dùng xem có phải không nhé.

2. Cấu hình Hosting & WordPress cho Elementor

Trước hết ta cần lưu ý về yêu cầu hệ thống khi dùng Elementor.

Elementor System Requirement

Bạn có thể xem cấu hình hệ thống hiện tại của Website trong menu Elementor -> System Information (Thông tin hệ thống):

Các thông tin bạn cần quan tâm là: MySQL – PHP versionWrite Permissions. Write Permissions là phân quyền Write đối với thư mục code WordPress và file cấu hình hosting .htaccess (đối với Apache/ LiteSpeed Hosting) – nếu thiếu quyền này Elementor không thể hoạt động.

Các chỉ số khuyên dùng của Elementor Page Builder

Riêng PHP và MySQL, hãy xem Cấu hình khuyên dùng của Elementor tại đây, cụ thể:

  • PHP 7 trở lên, hiện nay phiên bản cao nhất là 7.3 (cuối 2019 sẽ là 7.4), cả mã nguồn WordPress cũng khuyên bạn sử dụng hosting có PHP 7.x, không nên dùng PHP 5.x
  • MySQL 5.6 trở lên, đây cũng là khuyên dùng của WordPress
  • WP Memery Limit: ít nhất là 128MB, khuyên dùng là từ 256MB trở lên, bạn không cần set quá cao vì thực tế hiếm khi plugin nào dùng quá 512MB RAM (nếu có thì plugin đó không nên sử dụng).

Cấu hình Hosting cho Elementor

Bạn xem các thông số trong System Information ở trên có đáp ứng được không, nếu không để chỉnh các thông số trên, bạn hãy tham khảo topic này:

Tối ưu thông số Hosting cho WordPress

Còn một số yêu cầu khác nhưng không quan trọng lắm vì 99% hosting đã đáp ứng rồi:

  • PHP Zlib extension: thường Hosting – Webserver luôn bật sẵn
  • X-Frame Options set ‘same origin’: thường đã áp ứng rồi

Cấu hình CloudFlare cho Elementor

Nếu bạn dùng CloudFlare CDN, thì kỹ thuật load bất đồng bộ Cloud Rocket Loader có thể chặn Elementor Editor, do đó, bạn cần tạo 2 rules, khai báo nó với CloudFlare Rules:

  • Site URL/*elementor*
  • Site URL/?elementor_library=*

Để thêm 2 Pages Rules đó, tức tắt Rocket Loader cho 2 trang đó thì ta đăng nhập vào CloudFlare, chọn domain (nếu account có nhiều domain) vào mục Page Rules và làm từng bước như hình:

Lưu ý, nếu chỉ dùng CloudFlare như DNS mà không bật đám mây vàng (CDN) thì bạn không cần phải khai báo gì cả vì CloudFlare không tác động gì.

Trình duyệt cho Elementor Editor

Một vấn đề nữa thường bị bỏ sót là Trình duyệt (Browser) bạn dùng, hãy ưu tiên chỉnh sửa trên Elementor (Edit with Elementor) bằng một trong 3 trình duyệt phổ biến là Chrome và Firefox và Safari, và tránh bật các addons (extension) lạ như các addons VPN (Proxy), … nếu gặp lỗi với Elementor, bạn có thể thử mở trên trình duyệt ở tab no addons. Cụ thể:

  • Với Firefox, hãy vào Menu (gốc trên bên phải), vào mục Helps và chọn Restart with Addons disabled
  • Với Chrome, bạn tắt các extension trong menu More Tools -> Extension.

Bạn cũng có thể đổi qua lại giữa các trình duyệt xem có fix được lỗi không, nếu có tức là extension của trình duyệt chặn không cho Elementor load.

Nếu Elementor hoạt động tốt sau đó, vậy vấn đề là do một trong các addons của trình duyệt chặn Elementor JS load, còn nếu vẫn không hoạt động, bạn có thể bật lại các addons vì ‘chúng không có lỗi’.

Xử lý Caching khi dùng Elementor

Khi tiến hành build thiết kế với Elementor, việc cập nhật các cấu hình và thiết kế – tính năng diễn ra liên tục, do đó, tốt nhất là bạn nên xóa cache và tạm tắt các plugin caching (WP-Rocket, LiteSpeed Cache, SwiftPerformance, Autoptimize…) vì việc tự động tạo cache có thể khiến việc cập nhật các chỉnh sửa trên Elementor bị chậm hoặc lỗi.

Khi nào hoàn tất chỉnh sửa với Elementor, hãy bật lại các plugin caching nhé!

Cấu hình WordPress cho Elementor

Với WordPress, thì bạn cần dùng phiên bản WordPress 4.7 trở lên thì Elementor mới hoạt động tốt.

Nhưng vấn đề lớn nhất là bạn dùng các plugin gây xung đột với Elementor, hoặc Theme của bạn không tương thích (Compatible) với Elementor.

Trước khi sử dụng Elementor, bạn cần kiểm tra xem theme có tương thích với Elementor không, một số theme ‘bắt buột’ bạn phải dùng một Page Builder, ví dụ Flatsome phải dùng UX-Builder, Avada phải dùng Fusion Builder, X-Theme phải dùng Cornerstone Builder…

  • Bạn có thể search thông tin hướng dẫn của Theme hoặc hỏi trực tiếp nhà phát triển xem có thể dùng Elementor với theme không.
  • Một số theme có tính năng Preloader, nếu nó đang bật thì bạn cần tắt trong Theme Option (hoặc Theme Panel/ Customize), vì tính năng này khiến Elementor không load đúng.

Còn plugin gây xung đột, thì có 2 vấn đề:

  1. Nếu bạn đang dùng các Page Builder khác, như Visual Composer, Beaver Builder, Brizy, UX-Builder… thì khi cài Elementor, các trang đã được tạo bằng các Page Builder khác, sẽ không thể chỉnh sửa bằng Elementor. Tất nhiên bạn có thể giữ 2 Page Builder plugin trên cùng Website, nhưng một page không thể thao tác – thiết kế với 2 Page Builder khác nhau.
  2. Vấn đề còn lại là có một số plugin gây xung đột (conflit) khi cài chung với Elementor như WP Clone, Ultimate Shortcode… xem danh sách đầy đủ tại đây!

Cuối cùng, Elementor có một tính năng cho phép bạn thay đổi phương thức load trang trong chế độ Edit with Elementor, khi bạn mở trang trong Elementor Mode mà bị lỗi load hoài không được, hãy thử thay đổi phương thức load bằng cách vào mục Elementor -> Settings (cấu hình) và chọn như hình dưới, Save lại:

Nếu đã Enable Switch Editor Loader Method mà vẫn không xử lý được, thì bạn có thể Disable nó và trở lại khắc phục bằng các phương pháp khác.

Còn nếu bạn đang dùng Elementor Pro và là Members của Pro WordPress Master Course, hãy liên hệ wpbanquyen@gmail.com để Team support tạo ticket cho Elementor support kiểm tra và xử lý vấn đề!

Và bạn cũng có thể xem Topic hướng dẫn rất đầy đủ cách sử dụng Elementor & Elementor Pro ở Case Study – Xây dựng Business Website chuyên nghiệp:

Topic Làm chủ Elementor Pro A-Z

Khóa học Làm chủ WordPress chuyên nghiệp

0 Comments

×